วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

การศึกษาบทคัดย่อวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับนวัตกรรม

ชื่อวิทยานิพนธ์ การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย (นาม กริยา วิเศษณ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นายอลงกรณ์ สาระบุตร ปริญญา ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต (หลักสตรและการสอน)
อาจารย์ที่ปรึกษา (1) รองศาสตราจารย์ศรีสุดา จริยากูล (2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิรวิทย์ กุลโรจนภัทร
(3) อาจารย์ ดร.โอม ศรนิล ปีการศึกษา 2546

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่สาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
ชนิดของคำไทย (นาม กริยา วิเศษณ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) ศึกษาความก้าวหน้าด้านการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้หลักและการใช้ภาษาไทยที่ผลิตขึ้น และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ผู้วิจัยได้สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย (นาม กริยา วิเศษณ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พร้อมทั้งได้สร้างแบบทดสอบก่อนเรียน และหลักเยนแบบคู่ขนาน ซึ่งได้ผ่านการทดสอบและพัฒนา จนมีค่าความยากเุ่มสาระกาเรียนรู้ภาษาไทยยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้หลักและการใช้ภาษาไทยที่ผลิตขึ้น และ ๖ง่าย ค่าอำนาจำแนก และค่าความเชื่อมั่น แล้วนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้นไปทดสอบประสิทธิภาพแบบเดี่ยว (1:1) แบบกลุ่ม (1:10) และ (1:100) กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม จำนวน 36 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง แล้วให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลักเรียน และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่า E1 E2 ค่าเฉลี่ย ค่าความแปรปรวน
และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.40/ 81.66
ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในระดับ “เห็นด้วยมากที่สุด”

บรรณานุกรม
อลงกรณ์ สาระบุตร.2546. การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย
(นาม กริยา วิเศษณ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ

วิทยานิพนธ์ปริญญา ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต (หลักสตรและการสอน) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

ข้อคิดเห็น 1. การนำสื่อการสอนประเภทบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ไปใช้ในวิชาที่นักเรียนเข้าใจยากและไม่ค่อย
ให้ความสนใจ เช่น เนื้อหาเกี่ยวกับหลักภาษาไทย จะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจและมีส่วน
ร่วมในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น
2. การศึกษาบทคัดย่อนี้ทำให้เข้าใจวิธีการวิจัยสื่อ ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญในการวิจัยชั้นเรียน
ซึ่งผู้บริหารจะต้องส่งเสริมให้ครูดำเนินการในยุคปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น